REVICON

”Huwag kang aayaw think positive!!!!”

revicon forte

Madalas kong mapanood yang patalastas na yan sa tuwing makakakuha ng pahinga pag natapos ang isang Gawain ko sa bahay, kapatid ko , maliit na negosyo ditto sa pc at cellphone at mga research sa katesismo para sa simbahan…………bukod pa ang mga hindi inaasahang mga emergency na lakad gaya ng mga pag papatingin sa clinic ng aking ina at kapatid kong bunso at mga aktibidades sa skwelahan ni LESTER……

………“Napapagod na ako”… lagi kong binabanggit pag sobrang dami ng trabaho

BFF:(”1 message received”)Friend, bakit hindi ka mag vitamins para hindi ka tamaan ng trangkaso o atakihin ng rhinitis mo…. Diba sabi ng doctor sayo nun na huwag masyadong magpagod at magpuyat?

AKO MISMO: May magagawa ba ako? Kelangang gawin yun … time management

CALENDAR

MY TIME

lang naman……. Yun nga lang wala na talgang time para makapag bonding tayo friendship…. Txt , txt nalang wag na chat kase hindi pwede magbabad sa pc mahal ang koryente…….

BFF: Ano ba iyan , playing mommy ka na ha…

AKO MISMO: Ano ka ba panganay ako, may sakit ang nanay ko busy sa work tatay ko at kapatid kong babae tapos sa España na naka stay ang brother ko…. So, no choice ako kelangan ang mag fix lahat dito…

BFF: Playing mommy, nanny, at caregiver ka pa? ok ka lang? bakit hindi ka pa kasi mag asawa?

AKO MISMO: As if naman may boyfriend….ayoko ng mag boyfriend nakakapagod na eh ….lagi kang umiiyak……… Tsaka mahirap makipag commitment

Sa dami kong responsibilidad…….. nahihiya na nga ako sa sister ko at tatay ko eh…..

Buti nalang kahit ditto lang ako sa bahay kumikita kahit papaano….. mahirap walang inaakyat na pera…..ayokong maging paraseto …. Yun nga lang kulang na kulang kase maliit lang ang kita talaga….

Miss ko na nga mag work sa labas pero paano ang kapatid ko diba?

BFF: Kaya pala hindi mo tinuloy ang imbitasyon ng madre sayo……..kung ako nasa sitwasyon mo magmamadre na lang ako o kaya mag aasawa……kapagod kaya ginagawa mo imagine Mon-Fri ganyan ginagawa mo sa bahay, mag asikaso na parang mommy sa kapatid mo tapos caregiver ka pa minsan ng mga nagkakasakit sa inyo diyan? Tapos pagdating ng sabado at linggo guro ka pa ng karaming bata na walang sweldo ? Ok ka lang ?Ako yan aayaw na ako………………….

AKO MISMO: ikaw yun…….. wala ka kasing gamot tulad sa akin……

BFF: Ano ba gamot mo at natitiis mo pa?……………….

PHIL_MEDICINE

“I can do all things through Christ who strengthen me”

PHILIPPIANS 4:13

AKO MISMO: Yan ang gamot ko … meron ka nyan? Pag meron ka nyan maiintindihan mo ang misyon mo sa buhay…ano ang role mo ditto sa mundo , ano ang dahilan ng diyos sa iyo bakit ka nabubuhay mundong nilikha nya na punong puno ng misteryo…Isa lang ang niintindihan ko sa kalagayan ko ….kahit sinabi pa ng iba na “Oo anak nyo lang ako…pero hindi ko naman sinabing ipanganak nyo ako…

Hindi nga natin gustong lumabas sa mundong ito … pero eto ang plano nya sa atin at sa akin……..

Na mahalaga ang pamilya na ipinagkatiwala sa iyo ng diyos…………

“ikaw ano ang gamot mo?”

(sira ang dasboard ko sa pc namin kya hindi ako nakakapagpost…., dito ako sa pc ng aking tita nagpost)

36 Tugon to “REVICON”

  1. Na mahalaga ang pamilya na ipinagkatiwala sa iyo ng diyos>>>>>Indeed.

    Ako, ang gamot ko ay ang Diyos, ang aking pamilya, mga kaibigan at ang sarili ko mismo 😉

    • maganda ang sinabi mo parang gamot din pala ni fr.fiel ang gusto mo KATAWAN AT DUGO NI KRISTO .. (“,)

      alagaan mo ang pamilya mo , kaibigan at ang sarili mo at higit sa lahat ang diyos nating buhay na buhay kahit maraming pagsubok………
      sabi nga ni sandi sya ang tanging yaman at tanging gamot natin sa lahat……………………

  2. gamot ko? katulad ng sa iyo …yan din ang gusto kong ngamot sa pagal kong katawan at kaluluwa…
    tawag ko dyan: REVICHRIST

    • wow same pala tayo…(“,) branded? o generic? joke

      tnx sa pag comment sensya na minsan lang mag post kase dami talga akong ginagawa dito sa house pero lage kong binibisita ang mga bahay nyo para magparamdam ng comment kahit papaano..(“,)

      o eto sayo blu…. BIOGESIC!!!!!! Yngat!!!! (“,)

  3. ang gamot ko BODY AND BLOOD OF CHRIST…at least once a day…

  4. hahahahaha natatawa ako sa mga ginagawa natin kay bro. hamster. talagang kina-career na natin…

    by the way, si anakngpating babae pala un?

    hahahaha, akala ko talaga lalaki ung anakngpating. tsineck ko kanina “yah, its about me” ni anakngpating, babae nga pala talaga siya. patawarin ako ng Diyos, akala ko talaga lalaki siya. hay, buti na lang namention mo sa comment mo kay brother hamster….salamat talaga.

    • hala ka.. naget ko kagad kase yun sa mga usapan nila…. hehehe
      oo nga pansin ko kina career natin … hmp!!! wag na nating pilitin baka magtampo pa sa atin si jason… gods will!!! ang sa akin lang kase yung pangarap ko matupad sa iba……………… siguro kung ako nag asawa at nagka anak at gusto nya mag pari o magmadre … hindi ako tututol……….. kaysa mag asawa sila at magkamali sa magiging partner in life…………….

      Pagbigyan na natin ang baby hamster …………… bhala na si bro ang mag convince…………………………….. Mag try muna nalang sya mag serve sa simbahan …, like sa choir or kahit anong ministry………….

    • hehehe ok lang yon. marami pa namang next time eh. naunahan lang tayo ni anakngpating…

      • ikaw talaga fr.fiel talagang hindi ka susuko ha positive thingking ka nga talaga…………… hayaan nalang natin si bro sa sila jason at anakngpating baka nga naman they love each other at ibang sakramento ang nararapat sa kanila………… ipaubaya nalang naitn kay bro…. ang mahalaga na inform na natin sa kanila ….. bata pa naman yang mga yan…, ipag pray nalang natin ang mga tamang desisyon na gagawin nila……….

        Hindi ko matiis na hindi magreply ngayon bago ako mag prepare sa katesismo ko mamaya ………. kahapon kapagod daming 4-5 y/o na bata ang dumating sa simbahan isang daycare school ang umattend….. haaay ang hirap maging clown ng mga bulinggit para makuha lang atensiyon nila………………… at baliktad na ako mag sign of the cross para masundan lang ang kanang kamay na gagamitin nila………..hehehehe kakaaliw………

  5. yung revicon na advertisement ni kuya robin maganda ang meaning

    kaso nakakairita! ahahha
    lalo na pag dumadami na sya

    sarap batuhin ng TV..

    pero maganda ang think positive wag kang aayaw!

    AKO MISMO.?
    OO, MIS DIN KITA.

    • noong napanood ko ung commercial ni robin for the first time, sabi ko jockingly ayaw ko nga uminom ng revicon. ayokong dumami, hahahaha. horrible idea kaya un. pero in fairness, maganda ang mensahe. kaya think positive ako, di ako mag-give-up kay brother hamster…kaya natin ito lhen!

    • lalo kami ni fr.fiel na mimiss ka na namin jason……………..pwamizzzzzzzzzz (“,)

    • alam mo yun nga ang punto ko sa commercial eh kaya napaganda ang meaning sa akin…. sana nga dumami din akong tulad ni robin para magawa ko ang lahat ng gawain ko……….. magampanan ko ang responsibilidad ko sa family ko, maka jam ko ang barkada ko na hindi mga taga simbahan, makapag work uli para makatulong sa sister ko sa pag papaaral ni LESTER(autistic brother namin) , at ang makapag serve sa simbahan……… haaay meaning i wish marami ako para magawa ko ang lahat……………..

      wag mo lang akong babasain jason baka nga dumami ako…heheheehe

      gremlin hehehehe ……………. hehehehe

  6. hmmmm fulfilling naman po yung feeling na ganyan hindi ba?

    kung pwede nga lang din sa bhay na lang ako para maalagaan ko ang nanay at tatay ko. toinks..

    hmmmm

    kaya mo yan ate. kasama mo po si God.

    God Bless po!

    Pwede ba ako sumama mag katekista sayo? manonood lang ako. ahehehe

  7. prayer lang yan
    at kung gusto mo ng karagdagan, itulog mo na lang nyahahaha

    • pwedddddeeeeeeeee kase pag nagpray ka ng husto makakatulog ka talaga parang anti-histamin lang naman ang prayer pag tapos manalangin sobrang himbing mong makatulog…….. anti-bangungot talaga sya ……… kaw talaga………….

      • ah sya nga pala lahat ng napapadaan dito sa bahay ko na nabasa ang REVICON KO may free akong BIOGESIC……..HEHEHEHE YNGATZ!!!!!!!!!!!!!!!

        GOD BLESS U Lalo na sayo mars god bless u mama mary loves you……………..!!!!!!!!!!!!!!!

  8. Hmmm… Ang gamot ko “gracepirin”… Hehehe…
    Have a blessed Sunday Lhen…

    “But he said to me, “My grace is sufficient for you, for my power is made perfect in weakness.” – 2 Cor 12:9

    “And the God of all grace, who called you to his eternal glory in Christ, after you have suffered a little while, will himself restore you and make you strong, firm and steadfast.” – 1 Peter 5:10

    You will be in my prayers today kapatid….

    • salamat mr.cool sya nga pala i need your prayer aside fr.fiel kelangan ko ng maraming makakatulong sa panalangin para sa darating na friday. Sabi kase ng doktor na ma ooperahan ang mother ko, nakapa na may bukol sa bituka…kaya sasailalim sya sa colonoscopy para ma sure kung ano yung nakakapang bukol sa tiyan nya at sasailalim sa operasyon…… ayokong i claim ng ganun matanda na nanay ko para maranasan ang ganun….

  9. thanks for the info lhen na pinost mo sa post ko. sige, para sa mga intentions mo ang misa ko bukas…sabi nga ni santino: manalig ka lang, may awa si bro…

    • salamat talga ……ang galing talaga ni bro…. dami ko ng angels aside frm adorers cong., xaverians, blessed sacrament at eto ang panibago ang mga taga SVD………

      Maraming salamat sa inyo ……….
      inspirasyon ko kayong lahat na nandito sa blogosperyo
      at hindi ko pa nagagawang sumuko…………………………..

      Miss ko na si sandi ang una kong kaibigan dito
      bc bc han ……… sandiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii wer u naaaaaaaaaaaa……
      hehehehe joke lang……….

  10. Aba at hindi lang pala katekista kayo Lhen, negosyante din pala. Ako – gusto kong malulong sa SILENCE…

    • kelangan eh… ayokong maging parasite sa pamilya ko….
      ako din gusto kong malulong sa silence…..
      pero hindi magawa pag maraming responsibilidad….
      pero paano ba malulong sa SILENCE…. ??

  11. GOOD NEWS: May recruit kami dito ngayong 30 new catechists na high school. magtuturo sila sa grade school sa kabilang school. Magtuturo rin ako ng catechism sa isang section sa fourth year dito every friday, 3 to 4 pm…

    • 30 new cat? sa high school? o mga high school student ang catechist? naku may mga volcat akong kasama na highi school student… kahaharot mga kausap…. (“,) kaya hindi ako prefer sa medyo bata pang katekista…
      minsan ginagawa nilang way para maka alpas sa gawain nila sa bahay..dinadahilan tapos deretso lakwatsa….

      wow!!! 4th year sayo? ako 3rd year ang hawak ko sa foundation at mababait naman so far… hindi mga pilosopo….every sunday yung sa foundation at saturday sa parish with different level…. from prep to high school…. i aassign nalang sa mga volcat kung ano ang gusto nilang level…pero ako gusto ko pag satrday sa mga 4-5 y/o kase nga medyo frustrated akong mag alaga sa normal child…..dahil kay lester at dapat may asawa na ako at the age of 28 y/o kaso …………….natakot akong magkamali kaya bye bye to my bf…………
      and feeling ko hindi ako masaya sa kanya eh……………… ang bad ko noh?ah basta happy naman ako right now……
      Love ko lang mga bata…………………………………….kahit mga special child mas love na love ko……………………………….

      • nag-undergo sila ng training at part un ng kanilang christian living kaya wala silang kawala. back to school din sila after. dito sa isla, focus sila kasi wala din namang pwedeng lakwatsahan dito eh…then minimeet ko sila every first saturday of the month…

      • ang galing naman…. tunay na katekista ka nga bago pa man maging pari…
        ang ganda ng 1st step mo bago maging pari …. sana ganyan si……… never mind
        kase ayaw naman nun mag turo since teacher naman sya before …. ano kaya ang
        pananaw nya sa pagpapari kung hindi magkakatekesis…..

        Fr. fiel., sana pag nandito ka na sa manila invite ka namin maging speaker sa formation namin
        lalo na sa mga young volcat kase sa totoo lang parang laro laro lang sa kanila ang pagkakatesismo
        ewan ko ba anong purpose nila at na convince sila mag katekista….?
        Ako kase sa totoo lang 30 y/o na nag start mag CL teaching … nung 21 ako, kahit pinag
        aaral na ako ng pari ng catechetical sa DLSU, hindi ko parin ma feel na magkatesismo… active
        lang ako nun sa choir at pagiging leader sa area na sakop ng parokya namin sa mga kabataan…
        pero magturo ng religion nun???? eooooowwwww!!!! yun pala tatawagin din ako ni bro mag
        turo tungkol sa kanya……………. haaaaaaaaaayyyyy pag tiwanag ka talga walang kawala noh????

        good luck sa mga katekista mo…..basta sana maging speaker ka namin sa formation every 3rd
        week of the month…. suggest ko kase sa headcat namin yun para maintindihan namin kung anong
        bokasyon ang pinasok namin……… kaya lang may tanong????

      • magkano ang honorarium?hehehehe

    • nyek!!! hindi naman…. feeling ko salbahe parin ako lalo na pag nauubos pasensiya ko sa isang sitwasyon…. kaya nga na post ko ang REVICON… nagbabadya ako minsan na bumitaw minsan… kaya panalangin mo pa rin ako girl na huwag akong panghinaan ng loob pag nararanasan ang unos….

  12. Hi Lhen! ang aking bitamina ay ang ating Diyos…

    • siyang tunay………………
      walang kapantay…………
      salamat sa muling pagdalaw sa aking bahay my friend…………..
      dito pala sa pc namin ang diperensya ng wordpress ko…. kase pag sa lola ko ang gamit kong pc ok naman nkakapag post at nakaka open ng profile ………. til now techproblem parin…

Mag-iwan ng Tugon

