TLC

Nitong nakaraang araw naging abala sa kalusugan ng aking ina kasabay ang pag aalaga sa isang “high functioning autistic brother na si lester”

Ang lahat ng kamag anak, anak, kapatid maging mga kaibigan ay nabulabog sa matinding karamdaman ng aking ina…….

Minabuti naming ipatingin na sa doktor ang lumulubha nyang kalagayan sa pananakit sa tiyan….

bagay na matagal na niyang iniinda ngunit binabalewala lamang nya….

Una kaming sumailalim sa tinatawag na….

unang proseso nang magpakonsulta kami sa doktor

unang proseso nang magpakonsulta kami sa doktor

unang proseso nang magpakunsulta sa doktor

Kaya pinagdesisyon kami ni Doctor Tan Jr.(isang doktor din sa Chinese General Hospiral) ng NOVALICHES GENERAL HOSPITAL na sumailalim na kami sa operasyon agad upang hindi lumala…. kaya agarang pumayag kami sa suhestiyon ng doktor….. kahit alam naming gugugol kami ng malaking halaga….

habang nasa operating room sya ginugol ko ang oras ko dito sa chapel na malapit sa operating room

habang nasa operating room sya ginugol ko ang oras ko dito sa chapel na malapit sa operating room

matapos ang operasyon nalaman ang resulta

matapos ang operasyon nalaman ang resulta

colon cancernum

colon cancernum

…. minabuti kong kunan ang bawat makikita ko sa loob ng hospital at kalagayan ng aking ina…gamit lamang ang cellphone na may kamera(kaya malalabo ang kuha….wla sa ayos…. hindi pa rin talga ako mahusay kumuha)

eto na si nanay ng matapos ang kanyang operasyon

eto na si nanay ng matapos ang kanyang operasyon

sa kanyang kalagayan hindi sya basta basta makakatayo kaya madaling araw ako ang naging care giver nya….ang maglinis sa bawat pagdumi nya…

naging caregiver ako ng madaling araw sa bawat pagdumi nya...

naging caregiver ako ng madaling araw sa bawat pagdumi nya...

hindi hadlang ang pagkakasakit ni nanay..tuloy ang pag kakatekesis ko ng linggo

hindi hadlang ang pagkakasakit ni nanay..tuloy ang pag kakatekesis ko ng linggo

……. dumeretso ako ng hospital pagtapos magturo ng katesismo sa foundation…. buti nalang at naintindihan naman ako nila nanay at tatay sa aking misyon kaya hindi naging hadlang ang pagkakasakit nya….

kuha nila nanay at tatay ko nang magdiwang sila ng kanilang anibersaryo nung disyembre 31,2008

kuha nila nanay at tatay ko nang magdiwang sila ng kanilang anibersaryo nung disyembre 31,2008

hindi madaling maging panganay na anak

hindi madaling maging panganay na anak

salamat sa diyos at napadaling matuyo ang sugat ni nanay

salamat sa diyos at napadaling matuyo ang sugat ni nanay

pauwi na kami sa bahay

pauwi na kami sa bahay

Mahigpit na pinagbilin na sa kanya ang tigilan ang paninigarilyo na siyang naging sanhi rin ng malubha nyang naging karamdaman….

smoke Ngayon at masaya na ang aking pamilya sa naging pangako ng aking ina……….

Salamat sa diyos…………………… muli mong binigyan ng panibagong buhay siya…..

ALBITO FAMILY- tatay, lester, len, lizel, nanay at louie

ALBITO FAMILY- tatay, lester, len, lizel, nanay at louie

Salamat sa mga nanalangin sa aking ina…..

(Baby Priest) Fr. Felmar Fiel.,SVD

(Baby Priest) Fr. Felmar Fiel.,SVD

Fr.fiel
adorers of blood of christ sisters

adorers of blood of christ sisters

Si pastor at ang kanyang pamily

Si pastor at ang kanyang pamily

Si Pastor na kapitbahay naming born again…. hindi man katoliko…wala man sa amin ito….

wala sa amin ang relihiyon ang mahalaga relasyon sa panginoon….. mababait na kapitbahay….tunay na kapanalig kay kristo…

kay sandi

kay sandi

kay Sandi na siyang naging tulay ko rito sa blogosperyo.

At marami pang iba…. GOD BLESS YOU ALL!!!

56 Tugon to “TLC”

  1. Glad that your mom is now ok. Tama ka, mahirap maging panganay. Eldest din kasi ako kaya alam ko. But when you see that your family is happy, yung napapangiti mo sila, yung alam mong gumagaan lahat para sa kanila dahil sa mga bagay na ginagawa mo for them, sulit na sulit lahat 😉

    God bless.

  2. Korek ka diyan….pero minsan iniisip ko nga kung natuloy pala ang pagpasok ko
    sa kumbento ng ASC… hindi ko maaalagaan ng ganito si nanay….. baka kahit nasa loob ako ng kumbento eh…. hindi rin ako mapakali sa ganyang sitwasyon….

    Salamat!!! base ka… 🙂

  3. Hi Lhen… I am glad na okay na si Nanay ( o, naki-nanay na rin ako)…
    Wala na talaga akong masabi sa commitment mo sa family at sa vocation mo in teaching the catechism… Kahanga hanga ka…

    I am happy na nagtagpo tayo dito sa blogosperyo… You are an inspiration to me… 🙂

    • nanay ko.., nanay ng lahat kaya ok lang na maki nanay 🙂 kapamilya ka narin namin mr.cool 🙂 …. ang pagtuturo ko ng katesismo ang syang gamot ko para lumakas ang pisikal at espiritual ko…. sa ganyang sitwasyon pag malayo ka kay bossing (god) baka matagal na akong nag layas…. nagpakamatay 🙂

      ang kagustuhan kong pagpasok sa kumbento ay tunay… kung wala lang hadlang sa kalusugan, pinansyal , at sitwasyon… sa pamilya ko…. ok naman sana sa kanila kung papasok ako ng kumbento…. kaya lang sa nakikita ko kalagayan nila o namin…. parang napaka selfish ko naman diba? at ang dating sa mata ng iba ay …. tinatakasan ko ang problema o responsibilidad na ipinagkatiwala ni bossing (god)

      happy din naman ako at nagtagpo tayo sa blogosperyo kase bumalik ang hilig ko sa potograpiya tuwing makakakita ako ng mga bagong kuha mo….. 🙂

  4. nhickole_09 Says:

    “,kya po pla!!

    “,ganyan po tlaga pag mlakas
    ka ky Lord!!

    wlang imposible!,
    bzta magtiwala at maniwala
    ka ky lord

    “,lhat ng problema
    malu2tas!!

    e2 po song 4 u!!
    favorite koh!!

    Through It All – Hillsong

    You are forever in my life
    You see me through the seasons
    Cover me with Your hand
    And lead me in Your righteousness

    And I look to You
    And I wait on You

    I’ll sing to You Lord
    A hymn of Love
    For Your faithfulness to me
    I’m carried in everlasting arms
    You’ll never let me go
    Through it all

    You are forever in my life
    You see me through the seasons
    Cover me with Your hand
    And lead me in Your righteousness

    And I look to You
    And I wait on You

    I’ll sing to You Lord
    A hymn of Love
    For Your faithfulness to me
    I’m carried in everlasting arms
    You’ll never let me go

    I’ll sing to You Lord
    A hymn of Love
    For Your faithfulness to me
    I’m carried in everlasting arms
    You’ll never let me go
    Through it all

    Everlasting Father, I love You
    Ever living Savior, I love You

    Everlasting Father, I love You
    Ever living Savior, I love You

    I’ll sing to You Lord
    A hymn of Love
    For Your faithfulness to me
    I’m carried in everlasting arms
    You’ll never let me go
    Through it all

    “,cnxa n po kng mdyo b10 ung
    lyrics!!
    peo ang gnda po nyan!!

    lalainspire
    pati ung msg. ng song ang ganda!!

    geh po yngatz!!

    iba po tlaga pag naka surrender
    ung buhay nyu ky lord noh!!
    2lad nyu po!!

    • ako naman ang fave ko sa hillsong eh yung “power of your love” na madalas kong tipahin sa gitara lalo na sa komunyon…. 🙂

      try mo ring pakinggan ang mga kanta ni jackie velasquez yung I PROMISE maganda yun… pwamiz 🙂

  5. salamat naman at magaling na si nanay mo Lhen!

    Blog lang ng blog kapag may oras.. 😉

    God bless!

  6. “,nrinig ko n po ung i promise,at ung adore po b title nun!!
    at ung power of your love!!
    ang gnda po ng message ng song!!
    ung power of your love!!
    ang gnda din po
    prang pang rakista!!hehehe

    • oo maganda talaga yun..
      maganda rin pakinggan yung mga kanta ng heswita
      lalo na yung IN MY HEART 🙂
      kaboses nya… yung crush mo katabi ni sam milby sa multiply.com ko 🙂
      yung nasa 10 things i hate about him

      try mo pakinggan yung IN MY HEART ganun na ganun ang bose nya 🙂
      promise!!!! 🙂

  7. nice naman

    at least happy ending…

    ayoko ng ganito..

    di ko kakayanin…
    paramis…

    mahina loob ko sa mga ganito ate lhen…

    pagpray ko na mabilis gumaling si mama mo..

    hi mo din ako kay lester.
    pabasa mo sa kanya mga kamaisan ko
    para maaliw sya (sana)
    heheh

    • salamat jason ….. naku jason kelangan lakasan mo loob mo sa mga ganitong
      sitwasyon lalo na pag ang sangkot na sa ganitong pagsubok eh magulang mo…
      para kang kapatid kong si louie ayaw ng ganito… kaya sya ang naiwan sa bahay
      at nag asikaso kay lester sa school….pinauwi ko muna dito sa amin….

      hayaan mo pababasa ko kay lester yung mga post mo…. yun eh kung maka relater sya 🙂 alam mo naman na ang autistic eh walang emosyon… lalo na ang love na sinasabi… hindi nila ma i express ang love …. malambing lang sila minsan….

      try mo i view yung kanyang friendster 🙂 puro kung ano ano lang nilalagay nya… iba ibang sekta pa ang trip nya…. pag inadd ka nya yari ka!!!! 🙂 kase padadalhan ka nya ng mga comment at message about eli soriano at iglesia ni kristo hehehhe 🙂 pero mahilig naman sya sa mga cartoons lalo na yung yukishiro honoka at sakura…. tska sponge bob…

      sige try ko minsan pabasa ha tapos sabihin ko sa kanya na mag leave ng comment nya…. may you tube account na rin yun…. 🙂 lahat nalang ata ng site pinasok na nya…. sya lang ang nag eexplore nun 🙂

      • eto nga pala yung email add nya sa friendster mlalbito@yahoo.com or search mo mark lester albito yan makikita mo mga trip nya hehehehe 🙂

      • na touch naman ako ate lhen

        gusto ko na tuloy syang alagaan at maging kaibigan

        bilib talaga ko sa yo ate lhen at napalaki mo sya ng ganyan ng maayos..

        😀

        Salamat!!

        inspirasyon ito ate lhen

      • inadd ko na siya ate lhen

        btw mahilig din ako manood ng spongebob hehehe

      • hay naku hindi mo alam ang sinasabi mo 🙂
        talga lang ha gusto mong mag alaga ng tulad ni lester?..baka sumuko ka 🙂 PASAWAY na kaya sya wlang araw na hindi kami nag aaway nun ang tigas ng ulo na niya …..!!!!
        gusto lahat ibigay ang hiling nya…..
        kakapagod mag alaga dun… hindi kapa makakasingit sa pc.. 🙂 pag napaupo na dito

      • ha ha 🙂 yari ka humanda kana tatadtaran ka ng comment ng kung anu ano na wla sa hulog ang trip nun…. puro cartoons at kay eli soriano at iglesia dodoktrinahin ka nun
        hehehehe 🙂 kaya kung ako sayo i setting mo na ang comment mo na kelangan may approval mo hehehehe

      • hehehehe madaya ka lhen kasi di ka pwedeng komentan doon sa mga friendster pix mo, then ikaw kinukuyog mo ako ng comments. di ako makaganti, waaaaaaa!!!

      • hehehehe 🙂
        kaya nga naka set yung comment ko kase alam kong kukuyugin ako 🙂
        o sige since umaapila ka i oopen ko na ang mga comment ko sa mga fwends koh 🙂
        para sayo 🙂 pwera okray ha 🙂
        ikaw lang nakapansin nun ah 🙂

  8. veggies for your mom na lang ha…

    wag na cigarettes…

    pray kita always…

    nagcomment ulit ako sa post ni jason..comment #75 yata un…

    • ayaw na niyang cigarettes!!! ayun mega pabali na ng veggies at fruits
      junk food naman ang tinitira 🙂 kase nalalaway talaga siya pag hindi nag yosi
      na divert naman sa junkfood kaya pinag tatago ko ang chitchiria na pinagbibili namin ng sister ko sa robinson.. 🙂 kase naman si lester madalas hirit chicha nya kada grocery…

      salamat my little priest (instead of my little prince 🙂 ) ang kuleht noh? 🙂

      sabi ko na nga ba lagi mo akong pinagpepray eh kaya ang lakas lakas ko rin kay bossing at ang lakas lakas ko kahit maraming trabaho 🙂

    • naman sige GROOOOUUUP HUGGG!!! 🙂

      ma email nga si bro. ian baka may kilala syang pink sister

  9. “,ate lhen binixita ko po ung blog ng alvin po jan!!
    ang gnda kxe nung song nya eh!!
    hehehe

    bibisita pa po ako!! ng ibang mga blog jan!!

  10. Napadaan lang po! Thank God ok na po mom mo! God is good all the time!

    http://dormboy.wordpress.com

  11. sabi nga walang gamot pa ang hihigit sa pagdadasal 🙂

    salamat at ayos na ang iyong ina 🙂

  12. hala natakot ako… sobra natakot ako…

    • hala matakot ba raw…
      have faith kapatid, baka gastroenterhitis ang nararamdamn mo hindi naman
      siguro sa colon…. sa large intestine kase sa ermat ko….

      hayaan mo pagpepray ka rin ng mga kawal ng diyos dito sa blogosperyo 🙂

      basta disiplinahin mo lang ang sarili mo lalo na sa food… dont skip your meals kahit stress sa office or busy ang sked… lage kang mag baon ng cracker para kung dami loads sa trabaho… pilitin mong magkalaman ang tiyan mo…

      ganyan din kase case ng sister ko eh ….

  13. im so touched! mahirap talagang maging panganay, halos lahat ikaw gumagawa!! God is so good tlaga.. tenks ur mom is OK..

    godbless!!

    napadaan lang po.. =)

  14. sad to hear about your mom’s condition..il be praying for her..thanks God at ok na siya ngayon!

  15. Im so so glad that your mom had a succesful surgery. PRAISE to GOD! Nakaka inspire ang mga ganitong blog. Im close to my mom kaya ayoko din kahit ano na may mangyari sa kanya, this entry is another call sa mga taong nawawalan ng pag-asa lalo na sa case na their love ones are in critical.

    Mabuhay ka lhen!

    • wow christopher!!! at napadaan ka dito sa bahay ko
      kahapon lang kababasa ko lang ng post mo tungkol sa tahong
      yummy!!!! ang sarap ng luto mo dun sa tahong 🙂
      baked tahong yun diba?? 🙂

      praise god tlaga kase another life ng nanay ko yan
      sa pagkakaligtas nya sa colon cancernum
      god is good
      god is a great provider !!!!
      godbless you topex 🙂

  16. ayan, nilagay ko na ang number ko doon sa base contest…

    • oo nga eh nabasa ko lang ngayon after kong magluto ng breakfast at mga pambaon ng 3 papasok…. mega bukas kase si lester ng pc ng kaaga aga kaya nakisingit ako 🙂

      hindi lang pala POWER HUG meron ako
      POWER CONVINCING pah hehehhe 🙂

      hayaan mo ako ang magmamarket or magpopromote din ng pa kontest mo
      para blockbuster ang drama ng site mo hehehe 🙂 haaaay nakuuuu kuyog ang abot mo sa cp at pc…. hindi kaya mag hang ang cp mo at pumutok ang inbox sa dami ng magtxt 🙂 hehehe at mag hang ang cp kase landslide ang comment 🙂 yari ka padzzzz good luck!!!! 🙂

  17. You weren’t your mom’s caregiver. You were just a loving child. :’)

    God bless sa family mo. 🙂

  18. helo tok! padaan daan lang.. be safe!

  19. hope maging ok na mama mu..gus2 ko ang katatagan mo sa kabila ng hamon ng buhay…kip it up ate..

    GOD bless u and ur family..

  20. ayos lang ate lhen

    hehehehhehehhehehe

    salamat

  21. may mga pagbabago sa aking contest…basahin ng maigi para di malugi sa pag-base:

    http://fielsvd.wordpress.com/base-contest/

    • naks at may magandang pix na nakapost ha 🙂
      gawa mo yun? sige i prprimary ko yun sa fs ko para mas
      ma enganyo mga studyante ko sa katesismo 🙂
      gusto sali sila para makabasa sila ng mga moral lesson dito sa WP

      GAnda ng pakulo tlaga natin feeling teenager ako uli hehehe 🙂

  22. Salamat po sa pagdaan daan sa aking blog! add kita sa fs?! =)

  23. Sige add na rin kita sa fs ko 🙂 thanks

Mag-iwan ng Tugon

