ANG TANGING INA

INA ……………………………..  I- ilaw    Ng    A-ting tahanan

(Sinariwa ko muli ang pinagdaanan ng aking ina sa hospital sa pagkakadapo ng kanyang naging karamdaman……….)

Silipin: TLC POST

….. Noong malakas si nanay … madalas tumalak ang ilaw ng aming tahanan pag hindi pulido at malinis ang mga gawaing bahay…

….. Magtatalo kayo pag sinita mo ang kanyang paninigarilyo….

….. Ngunit sa kabila nuon…. napakasarap maging ina ng aking nanay…

….. Open siya kung makakuwentuhan sa love life mo

….. Very supportive sa mga aktibidades na ginagawa ko sa simbahan

….. Dabarkads maituturing pag siya’y kausap mo

Dumating ang oras sa akin na pinadanas ng diyos ang pansamantalang maging ina (na magpahanggang ngayon habang siya’y nagpapagaling) nang siya’y magkasakit

Dati- rati  siya ang nag aalaga sa amin sa tuwing kami ay magkakasakit

nuon siya ang naglalampin sa amin nung kami ay sanggol pa...sa oras na iyan nabigyan ako ng diyos na siya naman ang lampinan

nuon siya ang naglalampin sa amin nung kami ay sanggol pa...sa oras na iyan nabigyan ako ng diyos na siya naman ang lampinan

…. nuon siya ang nag aalaga sa aming magkakapatid pag kami’y nagkakasakit…

…. Pinaparanas ngayon sa akin ng diyos kung paano nga ba ang maging isang ina pansamantala…

(bagay na magpahanggang ngayon ay takot akong mag asawa)

…. andiyan ang mag budget ng pang araw araw na pagkain at mag isip ng bagong ihahain…

hindi pala madali ang mag budget

hindi pala madali ang mag budget

….. dati -rati kasama ako sa pinaghahandaan ng baon sa pagpasok sa trabaho

….. ngayon ako na ang naghahanda ng para sa kanila

responsible to prepare their baon

…..kailangang gumising ng madaling araw upang maghanda ng almusal at pagkatapos ay magluluto muli ng pang tanghalian at hapunan…..

diffrent meals

sinigang na buto-buto mainam sa aking ina

sinigang na buto-buto mainam sa aking ina

…. at pinaka mahirap na tinatahak ng aking ina ay ang pagkakaroon ng isang anak na high funcitioning autistic… na kinakailangan ako ang tumatayong ina si LESTER sa bawat aktibidades sa kanyang skwelahan (SPED SCHOOL)

buwan ng wika... at nagtalumpati ang aming KAKAIBANG LIKHA

buwan ng wika... at nagtalumpati ang aming KAKAIBANG LIKHA

Si LESTER at ang kanyang kaklase na si DANIEL na kapwa mga espesyal na likha ng diyos

kasama ang kanilang guro na si TEACHER JACK AND TEACHER JEN na matiyaga at mahaba ang pasensiya na nagtuturo sa dalawang makulit na ito…………

…… Hindi pala biro ang maging isang INA …

…… At paano naman kaya ang mga gampanin ng mga tinaguriang CAREER MOM at SINGLE MOM marahil mas mahirap ang kanilang gampanin…

……… Tunay na nararanasan ko nga ngayon ang pansamantalang maging INA sa aming bahay habang nagpapagaling ang aming ilaw ng tahanan

………. Nasabi ko sa sarili ko na kaya ko pala ang maging isang ina…. pero nang makita ko ang mga larawan na ito………………………… napaisip muli ako……………..

giving birthmga babaeng matapang na hinaharap ang sakit na pinagdadaanan nya maisilang lamang ang pinaka iintay nyang anghel ng buhay nya….

…… kahanga hangang tunay ang mga nanay…. matapang na hinaharap ang sakripisyo

…… pero bakit maraming anak pa rin ang kayang tiisin ang isang ina???

madalas ko itong marinig (ang anak kayang tiisin ang ina…, ngunit ang ina hindi kayang tiisin ang anak)

Ang lathalang ito ay isang pagpupugay ko sa isang natatanging ina ng lahat….

Blessed Virgin Mary

Blessed Virgin Mary

Kaya sa darating na ika-8 ng Setyembre.., ating ipagdiwang ang nalalapit na kaarawan ng ating mahal na inang Maria!!!

On September 8

On September 8

Sabi nga lagi ni Fr. Jerry Orbus., SVD sa tuwing mapapanood ko siya sa T.V. MASS

GOD BLESS YOU!!!

MAMA MARY LOVES YOU!!!

Maraming salamat muli sayo mahal na birheng Maria… tunay na INA NG LAGING SAKLOLO

Nay!!!... hinay hinay lang at baka ma impatso ka naman hehehe

Nay!!!... hinay hinay lang at baka ma impatso ka naman hehehe

muli pinalakas ng diyos ang aking ina…

salamat sa tulong na panalangin ng ating mahal na birheng MARIA!!!

PRAISE BE JESUS AND MARY !!!

NOW AND FOREVER!!!

(na laging sambit ng mga naging kaibigang RVM sisters)


51 Tugon to “ANG TANGING INA”

  1. first base ako…wahahahahahahaha!!!

    • may mga 2nd and 3rd pero
      hindi ko kilala parang wala naman
      sa mga blogroll nyo eh
      tapos yung isa hindi naka reg
      dito sa wp kaya medyo…
      naparanoid lang ako kaya hindi
      ko inapprove…. 😦

  2. God bless you…Mama Mary loves you…and so do I.

    hehehe. Regards sa nanay mo lhen…

    • waaaaahhhhh ang aga mo ah!!! 8:10am palang gising kana diba napuyat ka kagabi? 🙂

      ganda ng u tube nila BOINK!!! 🙂
      I LOVE IT!!! 🙂

      PAckage deal na padz contakin mo na si coolwater para sa photography at maging wedding singer na ang kakantahin nya yung HOW DID YOU KNOW ni gary v. tapos ako nalang ang kakanta ng sayo lang ng MYMP maganda din yung MY DESTINY ni jim brickman at MY VALENTINE… 🙂

      ANG E-LITE PHOTOGRAPHY nalang ang video coverage

      si christopher ang catering yung masarap na BAKED TAHONG nya 🙂 isama sa meals tapos si jason ano kaya ang kanya ?

      wala bang bloggers dito na may banda yung variety ang porte nila 🙂

  3. HERE I AM?? Waaaahhhh wag ganunn 😦

  4. Hi Lhen…

    Advanced happy birthday sa yo… Tama ba?

    Alam mo basta tungkol sa Mahal na Ina, may soft spot talaga ako… Naalala ko kasi ang grandmother ko na devotee ni Mama Mary, who at the moment of her death was praying the rosary…

    Yun lang muna… Hingang malalim… Maluha-luha na kasi ako… 🙂

  5. shhhhhh!!! 🙂 wag kang maingay …. 🙂
    sige na nga SALAMAT MARK!!! 🙂

    alam ko… ramdam ko pagdating sa mahal na ina … nandito ka sa bahay ko:-)

    ganyan talaga ang mga grannie kahit si hamuñi namin(lola ko., tawag lang namin sa kanya yun, salitang koreano) devotee sa mama mary….

    i know she’s in god’s hand na… 🙂
    cheer up!!! 🙂

    ave maria!!!

  6. tok! Ang nice naman nitu, may entry din aku about sa nanay ko.. hehehe aku din, momy ko na yoyosi, hehehe.. peru masarap din nanay ang nanay ko, napaka suppportive.

    ayun lang.. very proud daughter ! =)

    • thanks TOK 🙂
      bah! magkatokayo na nga tayo preho pa tayo ng ermat na nagyoyosi?
      ah si nanay QUIT na daw sya eh…. answered prayer ako….

      magandang gift na sa akin ng diyos ang pag quit nya

      kaya bago ako lumisan…. comment na ako sa inyo…..

      (sana hindi magtuloy tuloy ang paglisan ko mamaya 🙂 )

      cge post ka rin bout family mo para mas makilala ka namin ng husto

      parang nagpunta lang ba sa bahay mo na pinakilala mo rin sa amin ang family mo

  7. tok, ang ganda nga ng boses ahh?! kaya naman pala nanunumbalik ehh.. hehehe, joke lang po! =)

    • narinig mo na? saan mo sya narinig? sa imeem?

      mahilig kase kami mag videoke eh dito
      nung dito sila na assign sa lugar namin

      actually hindi kami ang poster parent nya
      pero madalas nila akong bulabugin dito sa bahay

      manginain, watch ng dvd, magluto, at madalas siesta nila dito

  8. heheheheehe may experiment lang ako…

  9. hello ate lhen…
    ok na ba mommy mo?
    pareho tayo, takot mag-asawa..hehe
    napakabait mo talaga..for sure, magiging napakabuti mong ina..
    puro kabutihan ang laman ng blog na ito, nakakainspire..
    kaya sana patuloy kang magpost dito ng mga touching stories mo..
    natutuwa ako tuwing mabibisita ko to at may bago kang entries..
    salamat ate lhen!

      • ok na ok na pero need pa ng 2 months na pahinga kaya
        ako pa rin ang nanay dito….

        takot kang mag asawa… 🙂
        may alam akong pwede mong mapangasawa na sure ka dun???

        salamat naman na inspire ka ….. ginagawa ko na nga tong diary
        ok talaga ang blogs kase na eexpress mo feeling mo

        dont wori magpopost ako na makakainspire pa hindi lang about my family ., marami pa akong dapat i share na mga experiences ko
        sa buong 33yrs kong buhay dito sa mundo ….
        ok tong blogs kase nakakapag papatotoo ako ng mga kabutihan ng diyos ., kung paano siya kumikilos sa buhay buhay ng tao…

        salamat sa madalas na pagbisita…..

        bihira din kase akong bumisita sa ibang bloggers kase kulang ang oras ko naka manage lahat ng oras na dapat dumaan sa akin…
        basta nababasa ang post ko ok na yun atleast na i express ko feeling ko….

  10. Hai, sana di na lang nagkakasakit at tUmatanda ang ating mga mgulang. WaAh! Nakakalungkot it0ng post m0.

    • yun ang realidad girl…..

      pero ang pagkakasakit minsan eh senyales na kawalan ng disiplina
      base on my experience lang ….

      naku delikado kung hindi tatanda ang ating mga magulang…. me sa ingkanto ang lahi natin pag nagkataon hehehe 🙂

      kaya nga nandiyan tayong mga anak nya na dapat handang mag alalay din at mag alaga….

      yun ang dahilan kung bakit nauudlot ang pagpasok ko sa convent ….

      nang dahil sa pamilya………..hindi ko kayang iwan

  11. may ipapanood ako sa u…

    bantayan mo ang part 2:34, 2:45

    • napanood ko na ….

      alam mo naging epekto?

      namiss ko ang kada ko sa ACA for 5yrs na pagwowork dun

      KTV rin ang trip., 1bottle sa SELECT., billiards sa BIG SHOT sa delta
      ganun din sa REDFOX PHOTOGRAPHY wid my kada na mga photographers
      and graphic artist kasama ang bossing namin….

      na miss ko yung dati kong buhay na gabi……

  12. tok bday mu nga ba now?! hahaha, tinanung ko tlaga! hehehe 🙂

  13. ah hindi 🙂
    inattached ko yung pix na nilay out ko
    kung saan yung tinutukoy ko 🙂

    hindi bagay sa akin maging pink sister
    hindi ako mahilig sa pink
    i love black en red en earth color 🙂

    napa pink lang ako nung family day namin sa blessed sacrament nung december
    ewan ko ba bat yun ang nausuot ko? 🙂

    nanibago nga sya eh 🙂

    • Go, Lhen, go!!!

      Go, Lhen, go!!!

      Go, Lhen, go!!!

      • bumubwelo lang ako padz…..

        pero hindi sa pink sister ha kase hindi ako yung tipong tahimik na tao
        mahilig ako sa social services…

        kaya mas nakikita ko sarili ko sa ASC where in nasa catechetical at medical mission ang line ko… 😦

        aabot pa naman sa december para ma give ko pa ang scrapbook na promise ko sayo at siyempre bago ko lisanin itong blogosperyo kelangan dala ko muna ang coffeebook mo diba?… 😦

        kelangan ma settle ko muna lahat ng health nila dito bago ako magpa alam sa inyo din dito sa blogosperyo………………..

      • hehehe remember may sarili kang buhay…naalala mo ung hercules? go the distance!

        ___________

        I have often dreamed, of a far off place
        Where a hero’s welcome, would be waiting for me
        Where the crowds will cheer, when they see my face
        And a voice keeps saying, this is where I’m meant to be.

        I’ll be there someday, I can go the distance
        I will find my way, if I can be strong
        I know evry mile, will be worth my while
        When I go the distance, I’ll be right where I belong.

        Down an unknown road, to embrace my fate
        Though that road may wander, it will lead me to you
        And a thousand years, would be worth the wait
        It might take a lifetime, but somehow I’ll see it through.

        And I won’t look back, I can go the distance
        And I’ll stay on track, no, I won’t accept defeat
        It’s an uphill slope, but I won’t lose hope
        Till I go the distance, and my journey is complete.

        But to look beyond the glory is the hardest part
        For a hero’s strength is measured by his heart
        Like a shooting star, I will go the distance
        I will search the world, I will face its harms
        I don’t care how far, I can go the distance
        Till I find my hero’s welcome, waiting in your arms
        I will search the world, I will face it’s harms
        Till I find my hero’s welcome, waiting in your arms .

  14. wwahh, fev. ko pink! hehehe 🙂

  15. Dakila talaga ang maging isang INA..
    ako gusto ko na magka Baby, di pa lang time.. hehehe

  16. Salamat sa Inay mo at sa lahat ng mga Inay sa mundo sa kanilang mga sakripisyo…Mabuhay ka Lhen – isang ina ka rin pala…

  17. salamat 🙂
    ei hindi naman ako isang ina

    pansamantala lang naman 🙂

Mag-iwan ng Tugon

