I’m IN LOVE!!!…

Noong September 8 ay muling nadagdagan ang aking edad … nagluto ng kaunti sa bahay (spaghetti at beef and button mushroom carbonara)

nakalimutang lagyan ng parshley ang carbonara...kakamadali..boring tuloy ang presentation at pati ang aking spaghetti nakalimutang lagyan ng chees on top...

nakalimutang lagyan ng parshley ang carbonara...kakamadali..boring tuloy ang presentation at pati ang aking spaghetti nakalimutang lagyan ng chees on top...

bilang pasasalamat sa panibagong taong ibinigay ng diyos…

at may bonus pang dalawang cake na regalo ng utol ko…

Minabuti kong magdiwang ng tahimik … nagluto lamang at umalis din ng bahay at hindi ko na nagawang mag imbita pa ng kaibigan…. sa kagustuhang maglaan muna ng puwang sa aking kaarawan….

gusto ko lamang mag spend ng birthday ko sa aking mahal…????? (sino??)

Habang kasama ko sya … nagninilay ako sa aking nakaraan ….. inisip ko paano nahulog ang loob ko sa kanya…???

Isang teen ager (studyante ko sa katesismo) ang minsang nagtanong sa akin…

…..ate lhen , 33 years old kana bakit hindi ka pa nag aasawa?May boyfriend ka ba ? o nagka boyfriend ka ba???

TUGON: oo naman… ang dami mong tanong sige madami din akong sagot….Β Β Β  πŸ™‚

ANG NAKARAAN…………………

Taong 1997 nang makilala ko ang nakasama ko sa music ministry sa isang charismatic movement…ang EL SHADDAI community… Sa komunidad na iyon , napakalakas ang karisma ni Bro.Mike Velarde lalo na sa paraang kahilingan…. at isa nga ako sa madalas humiling nuon….

Sa edad na 21 ng tawagin akong maging lingkod ng diyos bilang miyembro ng choir…. ang choir ng EL SHADDAI community ay binubuo ng 3 boses… isang drummer , isang bahista, lead guitar at piyanista..

Sa edad kong yun…. madalas ang dalangin ko na matagpuan ko ang right guy ko…. na akala ko na ay siya na….

xbf ko

na apat na taon din akong nagmahal sa kanya(ang laki ng pinagbago nya)

Ang akala ko kase siya na ang bigay ng diyos dahil kasama ko siya sa gawain…

nagkamali ako………

After 5yrs na pagkalimot sa kanya…. binulabong muli ang pananahimik ko…….

isang matagal na kaibigan ko ang naglakas ng loob na ligawan ako…..

5 taon din akong naging single matapos makipag relasyon sa isang musikero

kaya hindi na akong nagdalawang isip na siya ay sagutin….(alam ko kase naka move on na ako)

mabait sya… isang cebuano , relihiyoso , ………

ka birthday nya nga pla si BRO!! DECEMBER 25,1976

ka birthday nya nga pla si BRO!! DECEMBER 25,1976

Ngunit hindi pa rin ako naging masaya sa piling nya….. kaya nakipaghiwalay ako…..

ng hindi ko maintindihan din kung bakit………………

Hilig kong matulog pag walaΒ  akong magawa………..

kaya naman minsang natulog ako …… isang panaginip ang hindi ko makalimutan

na minsan nauulit……..

isang panaginip na paputol putol ang eksena

isang isda ang niyayakap ko

isang isda ang niyayakap ko

at kasunod nito may isang tao binigyan ako ng susi

may ibinigay sa aking susi

may ibinigay sa aking susi

At ang malala ay may isang babae akong nakita sa panaginip na naglalakad na nakapangkasal na wala namang groom

walking down the aislekaya lang hindi na natuloy ang panaginip kong iyon dahil ako ay biglang nagising sa pagkakahimbing na tulog

panaginip

Binaliwala ko ang panaginip na iyon ….

Nagpatuloy akong maglingkod,at sa pagkakataong ito …tinutukan ko ang katesismo kasabay ang musika para sa mga kabataan…

accepting my assignmentSa hindi inaasahang pangyayari na mahulog ang loob ko sa kanya (isang misyonero)

noong panahon na ipinadala sila sa aming lugar…

Napakalambing na kaibigan

Pero hindi ko hinayaang magpatuloy na maramdaman iyon dahil alam kong mali….

kaya minabuti kong iwasan ang taong iyan……..

Ginugol ko nalamang ang oras ko sa katesismo at nakilala ang mga kapatid ko sa ASC sa isang foundation…napansin ko ang simbulo ng kanilang kongregasyon…

ASC

(Napaisip ako bigla sa mga larawan na aking idinikit ngayon….at bigla akong nakipag usap sa langit)

……….God, ituro mo na maintindihan ko ang mga panaginip, pangyayari,pasakit,pagsubok na pinaparanas mo sa akin…..

……….madalas na akong nagtatanong kung sino ba talaga ang kalooban mo sa akin?? hanggang ngayon nag hihintay at patawad kung minsan napapasuko na sa pagkainip…..

Noong magsimba ako nuong birthday ko………. Muli kong tinitigan ang isang bagay na tinataas ng isang pari na siyang madalas nating tanggapin sa tuwing tayo ay nagsisimba…

body and blood of christThe body and blood of CHRIST

Isang tanong na unti unti kong naintindihan na….

God, is that you?? ikaw nga ba ang RIGHT GUY ko??

Kaya muli kong binalikan ang aking nakaraan at pinag tagni tagni ko ang mga larawan

na naugnay sa kanya….

my musicianmy seaman

in love nga ako kay bro

Nang pinag tabi tabi ko ang mga larawan ng mga minahal ko…. iisa ang pinahiwatig nya…

IN LOVE NGA ako …. kay BRO!!!Β  πŸ™‚

Ginamit ang pagkatao nila para magparamdam lamang siya

na siya pala ang hinahanap ko….

siya ang right one ko……….

……..Iba talaga magparamdam si BRO!!!Β  πŸ™‚

……… ginagamit ang ibang tao

……… Pararanas sa atin ang mga pinaka masakit na karanasan … para lang maramdaman natin siya…

kaya naman eto ang theme song ko sayo BRO!!!Β  πŸ™‚

I PROMISE(By JACI VELASQUEZ)

Lord You know my heart and all my desires
and the secret things I’d never tell
Lord You know them well
Though I may be young I see and understand
that at times like sheep we go astray
and things get out of hand

So I promise to be true to You
To live my life in purity as unto You
Waiting for the day when I her You say
“Here is the one I have created just for you”

Until then Oh Lord, I will be content
knowing that true love will come some day
It’ll only come from You
cause I have seen the suffering
that lonliness can cause
When we choose to give our love away
without a righteous God

So I promise to be true to You
to live my life in purity as unto You
waiting for the day when I hear You say
“Here is the one I have created just for You”

me with jesus


85 Tugon to “I’m IN LOVE!!!…”

  1. base ba ko ate lhen

  2. talaga

    nakakabilib naman
    ang mga signs at symptoms este mga
    dreams mo

    talagang s BRo nga ang tinitukoy dunn….

    pero dapat sigurado ka
    kasi

    one way ticket yan,
    walang atrasan,

    just when i thought i was over you
    just when i tought i can stand on my own
    oh baby these memories came crashing through
    and i cant go o without you

  3. ate lhen alam mo bang may talento ako sa pagkilatis ng mga panaginiPPP???? (kunyari naniniwala ka saken)

    1.ang ibig sabihin ng susi ay meron kang sikretong nalalaman at yan ang magiging sagot para sa matagal ng nakatagong sikreto, pero wag kang magalala at the end, positive pa rin ang labas nyan…
    2.at ang ibig sabihin naman ng babaeng ikakasal ay ikaw, kung naglalakad ka sa panaginip na iyon ibig sabihin matagal pa, kung nanunumpa ka naman malapit na…

    (pakana ko lang yan) hehehehe…

    just be happy, buwan mo pa naman ngayon…

    • alam mo ba stain, may talent din ako kahit papaano sa panaginip eh
      kaya nga til now hindi makapag asawa kase every time na nagloloko
      ang bf ko nuon nahuhuli ko kagad ng dahil sa panaginip πŸ™‚

      totoo yan pwera biro πŸ™‚
      namana lang kay DANIEL (SA old testament)

  4. base din ako!

    maganda ang produkto ng iyong discernment…sa kabila ng mga masasakit na nangyayari sa buhay mo, nakita mo ang hand ni BRO na nagpapapansin sa yo.

    This is just the start of your long journey Lhen. Hangad ko ang kapayapaan ng isip mo.

    • o sya sige na mag base bah!!!

      love life pa lang yan padz….. wala pa si kamatayan diyan na minsang nag trip sa buhay ko… πŸ™‚ ha ha kala nya kase susuko ang gf ni bro πŸ™‚

      salamat !!!!
      PEACE !!! πŸ™‚

  5. I know Lhen you have often dreamed, of a far off place
    Where a hero’s welcome, would be waiting for you
    Where the crowds will cheer, when they see your face
    And a voice keeps saying, “this is where you’re meant to be.”

    Lhen, you’ll be there someday, you can go the distance
    You will find your way, you just have to be strong
    You know every mile, will be worth your while
    When you go the distance, You’ll be right where you belong.

    No more looking back, you can go the distance!
    And you’ll stay on track, no, don’t accept defeat
    It’s an uphill slope, but just don’t lose hope
    Till you go the distance, and jour journey is complete.

    Like a shooting star, Lhen go the distance!
    You have searched the world, You faced its harms
    No matter how far, you go the distance!
    And now you find your hero’s welcome, waiting in BRO’s arms.

    No matter how far, you go the distance!
    And now you find your hero’s welcome, waiting in BRO’s arms.

  6. ngek! serious masyado mga comments ko!!!

    ano ba yan!

    naku, lhen, basta tandaan mo ung sabi ko sa yo sa text, ang mga walls ng mga kumbento ng madre ay matatayog at may mga broken glasses pa sa taas…hehehe…alam mo na yun…

    at isa pang assignment mo: tanungin mo kung bakit may papaya lagi mga madre sa kanilang mga kumbento….(tiyak asar talo nito sa akin ang mga madre…ang kooooooooolitttt ng baby priest!)

    • Alam ko na kung bakit tinatanong mo kung mataas ang bakod ng
      ASC eh …?
      at nagtatanong ka ng papaya kung may tanim sila? πŸ™‚

      alam ko na nanakawan mo sila ng papaya noh?
      sabik kaba sa papaya padz????? hahahahahaaha πŸ™‚

      ay patawarin!!!! kaw pasimuno nyan ha
      devil’s advocate??? πŸ™‚
      hindi mo pa ako kilala padz πŸ™‚

      si ALIAS toh!!! πŸ™‚

      • no, hindi naman nagtatanim ng papaya ang mga ASC eh. mga benedictines lang nakita kong nagtatanim ng papaya.

        mga madre kasama lagi sa listahan ng pamamalengke ang papaya…totoo yan ha, kahit itanong mo pa sa madreng ASC diyan…

        abah, abah, at si ALIAS ka? makakawala ka???

        ngek! now, think again!

        maka-Prison Break ako kaya wala kang kawala sa mga ka-cooooooooooooolitan ko!

      • haha!!! pakwan ang alam kong hindi nawawala sa pamamalengke ng ASC πŸ™‚

  7. Belated Happy Birthday Lhen…. Wish you all the best! May calling ka talaga… Love ka ni Bro.

  8. tok, nice post! meju napaulit ulit kong basahin, lalu na sa panaginip mu, hehehe.. siguru nga, si BRO ang right guy for you..

    God Bless You! be safe! πŸ™‚

  9. pagnilay nilay mo rin yung panaginip makukuha mo ibig sabihin nyan πŸ™‚

    yah right i know siya na ang RIGHT ONE ko

    kase til now hindi ako tinatantanan ng ANINO eh πŸ™‚

    astig ng right guy ko noh ? long hair πŸ™‚

    marami kase ako dating friend na long hair eh πŸ™‚
    isa na ring sign yun nuon πŸ™‚
    eto yung isa kong friend na long hair ..rockista yan pero
    mabait ….. πŸ™‚

    http://www.friendster.com/photos/73468782/1/167568368

  10. when the right moment comes along…it is never that calm!
    read with utmost care the sign posts along the road of life..
    but never lose the sense of direction
    because at the end of a narrow and tedious journey
    there awaits a beacon light to guide you..
    finding the right path is not a matter of this moment
    it is a journey that one should trod on
    with head bowed down in prayer
    hoping, asking, wanting
    that the inner of the heart
    is what could be the divine plan.
    i will pray with you and yes maybe
    cry with you along the less travelled road
    for many have tried but few have succeeded
    to pursue along the difficult path.

  11. magandang hapon ate lhen

    patumbing muna dito sa bahay mo!!

    happy sunday at lhen!

  12. belated. ka birthday mo pala si mama mary.

  13. miss ko na si Bro..

    ang ganda naman ng pagkatagni tagni mo ng mga pangyayari sa buhay mo..

    at ang ganda ng sagot mo sa mga tanong mo..

    ate lhen sama ako sa’yo.. panood pano ka magcathecism at sama ko rin pamangkin ko.. hehehe

  14. nhickole castrodes Says:

    “,nakz!! ate lhen!!
    kakainlove naman yan
    kala ko naman kung sino na yang
    right guy for you, yun pala
    si bro lang pala!!
    hehehe
    buti napagpuan mo na po sya!!

    ayan tuloy naiinlove na po tuloy ako!!

  15. wow shete ang saaaaaaaaarap naman ng food sa taas πŸ˜€

    btw, happy birthday πŸ™‚

    more loves to come πŸ˜‰

    • talgang may shete na kasama eh noh πŸ™‚

      sarap ba?? sayang hindi ko talga kayo kapitbahay dito eh di sana napadalhan korin kayo πŸ™‚

      more loves to come??? wag na …. si bro lang gusto ko…. πŸ™‚

  16. wow…well thought out. medyo scandalous ha πŸ˜‰

  17. kala ko naman..ung magiging hubby mo na talaga!

  18. wow, hafi bertdei!

    at inlove kay Bro! whoooot hooot! asteeeg ka tlga ate lhen! ^,^

  19. hafi bertdei ate lhen! may tira pa bang handa? ok n khit hnd maganda presentation ang mahalaga ung sarap! aytz!

    inlove ky Bro? whoooot hoooot! asteeeg!

  20. welcome back sa mundo ng encantadia, eheste, blogospero…

  21. nakakahanga naman ang post mo na to. Glad at natagpuan mo na ang right guy for u. Alam ko na maligaya ka sa bf mo. Ewan, iba feeling ko while binabasa ko to, basta surprised amazed halo halo.

    BELATED HAPPY BIRTHDAY LHEN!

    isang malakas na hep hep huraaaaaay!!!! para sayo! apir! πŸ˜›

    • naku salamat naman tofee… πŸ™‚ kahit superduperlate nah .., dibale kabwanan ko pa naman….. buntis? πŸ™‚ meh ganuuuun πŸ™‚

      regalo kong toffee ? isa lang request oh i you tube para makita ko…. πŸ™‚
      kantahin mo yung WHEREVER YOU WILL GO by THE CALLING

      Bagay sa boses mo yun πŸ™‚
      tsaka IM YOURS By JASON MIRAZ πŸ™‚

      Hala mahal na ng TF netoh πŸ™‚

  22. nahuli mo rin kung ano gusto sa iyo ni Bro….

  23. padaan lang para sabihing happy wikend!

  24. mahilig din ako matulog, minsan parang ayaw mo na gumising sa subrang ganda ng panaginip. Minsan parang nakakainis kung may gigising sayo sa gitna nang maganda mong panaginip. Isang napaka gandang panaginip ang naganap sayo.

  25. Sarap naman ng mga inihanda mo sa b-day.
    Sayang hindi mo ako naimbita.Favorite ko pa naman iyan.

    Siyanga pala,Gusto ko kayong imbitahan sa bahay.May mga room reservation kayo dun na pwedi ninyong tulugan.

    ito ang address.

    http://eclarino.ning.com

  26. magmadre ka na dapat! ayiiiiiiee!!

    • malapit na ayiiiiiiiiiiiiiiiiiiiieeeeeeeee hehehe πŸ™‚

      alagaan mo si pink ha πŸ™‚
      wag lilingon sa iba πŸ™‚ kase kayong mga lalaki minsan hindi kuntento sa isang putahe eh πŸ™‚ (peace ) ah basta bon maging tapat ha ? πŸ™‚

  27. nhickole castrodes Says:

    “,isang beses lang naman po akong nasermunan ni sis.
    julianna eh!!.. at di na po yun mauulit noh!!
    ganon po ba talaga ang mga madre pagnagagalit
    nag-eenglish!! kakadugo!! hehehe!!

    ate lhen!! mukhang wala na po talaga kayong balak mag-asawa
    nyan!!!
    ano po ba yan!! God’s will na po ba talaga yan?!!

    • hmmmmmmmmmmm may balak naman si BRO nga eh πŸ™‚

      at malapit na yun nickole πŸ™‚
      oo nga ang tahimik kahapon wala ka πŸ™‚ joke

      siya nga pala isa ka sa magiging judge sa susunod kong i post pag natapos ng 3rd year yung maikling dula nila …. naka grupo ng dalawa…. isa ka sa huhusga kung ano ang magandang script ang nagawa kung group 1 or group 2

      nag audition ka na kina mam franco?
      ano ang sinalihan mo dancing?singing? acting workshop?
      balak din ata ni mam franco gumawa ng play sa inyo… πŸ™‚
      kaya kung ano yung manalo sa group ng 3rd year yun ang ipapakita ko kay mrs. franco

      • nhickole castrodes Says:

        “,di naman po ako kumakanta eh!!!
        sumasayaw lng po ako!!
        pero yung katawan ko sing tigas ng poste!!
        hehehe!!
        wala po silang pa audition ng sayaw eh!!
        at di rin po kami pinasali sa choire kaming mga
        4ht. yr. kase graduating daw po kami marami
        kaming ginagawa!!
        sa school nga po sasayaw kami ng cha-cha eh!!

        mamimiss nyu din ako kase wala nang maingay!!
        hahaha!!
        at walang makulit dyan!!

  28. nhickole castrodes Says:

    “,ate lhen in love ka!!?
    ako din in love!!heheh!1
    inspired nga eh!!
    gagayahin kita!!ikaw kay bro.
    ako naman kay j.c as in jesus christ!! o di ba
    pra maiba!!

    at parang na gets ko kung cnu ung nagsavi sa inyo na
    (33 years old ka na ah!! at bakit di ka pa nag-aasawa)

    parang ako po ata yun ah!!

    tama po ba??!!
    haha

  29. hello lhen! first time ko dito sa bahay mo, hehehe..

    Thank u sa pagbisita sa bahay ko ah, and thanks for the wonderful comments dun sa latest entry ni bon..

    Godbless u always!

  30. ito ang reply ko tungkol sa arosep:

    bakit naman magtatanong pa ako sa cook namin gayong alam ko naman ang pagpi-prepare nyan?

    una, di na kailangang lutuin ang arosep.

    ang arosep ay edible seaweed traditionally used as a salad. A little vinegar is added and garnished with sliced tomatoes and onions. (nagutom ako bigla)!!! ang arosep salad ay the best pag may partner na grilled fish.

    • salamat padz sa ingredients…. sige gagawin ko ang arosep para kay lester πŸ™‚
      salamat din sa info ha alam mo na yun πŸ™‚

      wala kaseng lukot na tinda rito sa manila eh sa visayas lang daw…….

  31. bumibisita lang! πŸ™‚

  32. group hug sa lahat ng mga andito!!!

    group hug!

Mag-iwan ng Tugon

