BREAK NA TAYO!!!

Napakasarap umibig…. lalo na pag alam nyong pareho nyong mahal ang isa’t isa….. Napaka sweet ng mga tawagan…. ” Sweetheart”, “Darling”, “Loves” , “Honeybunch”, “Mahal ko”, at marami pang iba… naku anu-anong tawagan na napakatamis pakinggan….

mag irog

Sa unang buwan…. napapadalas ang paglabas labas o pakikipag date kung baga…, palitan ng text…ginagabi pa hanggang madaling araw na kwentuhan…, nag a unli para makapag txt at magkausap ng matagal… haaaaaaaaaay buhay pag-ibig nga naman napakasarap maramdaman….pero sabi nga ng mga magulang natin….hindi lang puro sarap ang mararanasan ng pag ibig….

Pero paano kung ang pag ibig ay mauwi sa pagkamuhi….? kelan ba natin naririnig ang salitang “BREAK NA TAYO”

Heartbreak

CASE NO. 1

(girls talk)

BFF: Ano girl?…bakit anong nangyari bakit kayo nag break?..

GF1: Friend, pagod na ako sa pagiging tanga… ilan taon narin naman akong nagtiis na mambabae sya…kaso lalong lumala…nakabuntis na sya..

(Boys talk)

DUDE: Dre!! bakit anong nangyari…badtrip ka tagal nyo na bakit ganun?..

BF1: Dude!! lalaki lang ako… tsaka badtrip kase ang tagal na nga namin parang walang nangyayari sa relasyon namin…puro family nalang iniisip nya…career.., ambisyon nya…ndi ba ako kasama dun?…

CASE NO.2

(Girls talk)

BFF: Friendship, don’t cry talgang ganyan ang life… marami pa naman diyan na tunay na lalaki

GF2: Malay ko bang bading sya….huhu naku friend, bakit dumadami ang bading?.. ang gugwapo pa nila…

BFF: Shunga baka kase feel nya na mas maganda sya kesa syo …hehehehe joke lang friend…

(Boys talk)

DUDE: Bakit mo hiniwalayan gf mo?…

bF2: Hindi ko maintindihan ang pagkatao ko…nalilito na talga ako….

CASE NO.3

(Girls talk)

BFF: What!!! now mo lang nalaman?… ano ba yan?…bakit wala syang singsing?…

GF3. : Kase hindi nya sinusuot pagmagkasama kami….kaya nung may kunin syang bagay sa bulsa…nakita ko yung singsing na nalaglag…ayun buking ang mokong….

BFF: Buti hindi ka nya kinantahan na “would you be my number 2”

(Boys talk)

DUDE: Pare!! tama na inom ng alak wala ka ng magagawa buking kana… bakit kase naghahanap ka pa ng iba?…eh may asawa kana..

BF3: Sa kanya ko nakita ang quality ng isang babae na masasabing asawa…marunong humawak ng pera, maasikaso, masipag, maayos sa sarili. Hindi tulad ng asawa kong mukhang pindaga…

DUDE: Sira ka ba kasalanan yang ginawa mo….Nagsinungaling kapa sa kanya…. tagalang hihiwalayan ka nya…

Ano ba ang tunay na pagmamahal?…paano mo nasasabing mahal mo ang isang tao?…..

__________________________________________________________________

__________________________________________________________________

Natutuwa ako sa mga naging kaibigan ko na magpahanggang ngayon ay patuloy parin silang nagmamahalan sa kabila ng mga pagsubok na dumating sa kanilang buhay …. na sa pagtitiis nila ay nabiyayaan sila ng grasya na syang nagpapatibay sa kanilang relasyon…. Masaya ako at kahit madalas mag away – bate ang mga kaibigan kong ito napapanatili nilang matibay ang kanilang pamilya

si lyn na nakasama ko sa ACA VIDEO, na mag nobyo lang sila nuon, kami ni geo, deneb,dar ang kumanta sa kasal nila.... ngayon may 3 anak na sila....

si lyn na nakasama ko sa ACA VIDEO, na mag nobyo lang sila nuon, kami ni geo, deneb,dar ang kumanta sa kasal nila.... ngayon may 3 anak na sila....

quiton family

Si CHARINA AND DENEB... (Si Deneb na vocal coach sa CENTER FOR POP MUSIC sa SM FAIRVIEW) Sila ang mga kaibigan namin ni GEO (si geo na namayapa na........)

33rd anniversary

at syempre ipinagmamalaki ko ang aking magulang na matibay na nagsasama...na malapit na ang pang 34 years na nila on dec.31

” Ang pag-ibig ay matiyaga at magandang – loob, hindi nagmamapuri o nagmamataas, hindi magaspang ang pag uugali o mapagtanim sa kapwa. Hindi nito kinatutuwa ang masamang gawa… ngunit ikinagagalak ang katotohanan.. Ang pag ibig ay mapag tiwala, puno ng pag asa at nagtitiyaga hanggang wakas…”

1 Cor. 13: 4-7

56 Tugon to “BREAK NA TAYO!!!”

  1. wow naman at base ako dito…

    masarap talaga kapag nahanap mo na ang tunay mong pagibig. pero bago yun, talagang dadaan ka muna sa napakaraming pagsubok at pagluha. But when you’ve found the one, ibang ligaya naman yun. ang paniniwala ko, para sa maraming tao, kaya tayo kelangang dumaan sa masalimuot na proseso, e para ihanda ang ating mga sarili sa tamang nilalang na para sa atin. mas masarap nga naman na magdusa muna para ang kasunod ay walang hanggang ligaya…kahit may mga pagsubok at kalungkutan, kung titingnan ang kabuuan, ito ay masasabi pa rin maganda at maligayang buhay. 🙂

    • naku totoo yan kaye… o mommy kaye 🙂

      nakita ko yan sa magulang ko… daming pagsubok at pagtitiis na nangyari pero ngayon sila pa rin 🙂 matibay pa rin ang samahan ng pamilya namin

      at ganun din nakita ko sa mga kaibigan ko na nsa picture…. 🙂

      pero ako kse ndi ko na hinahanap ang right guy ko…. si bro na yun 🙂

      inferness!!! base ang mommy ah 🙂

  2. wow.. tungkol sa pag-ibig 😉

    Ganyan talaga ang pag-ibig, magkahalo ang saya at lungkot, may kasamang pagtitiis at pang-unawa para ito ay maging mabunga

  3. wow! very timely!
    at nag-quote pa ng aking favorite bible verse. panalo din ang quote na yan sa movie ni mandy moore na “a walk to remember…”

  4. wwaahhh, tok ayoko na sanang mag comment eh,.. 😦

    ang hapdi naman sa bangs ng TITTLE mu.. shocks!! 😦

  5. wow naman!!! ganda!!

    New blogger!!!

    pa blogroll poh..

  6. Ang funny nung mga conversations, lalo na yung sa bading. Hahaha! Ang saklap nga naman kung ang kaholding hands mo eh nag-iimagine ng machong papa habang nagdedate kayo. Hehehe! 😀

    Hay. Zero experience ako when it comes to this, pero I’m sure that love is worth the wait. 🙂

    • hahaha pero sa totoong buhay aina marami na talagang napepekeng girls sa aakalain mong str8 yun pala malangsa hehehe 🙂

      mas long hair pa sa girl 🙂

      • I know! Hahaha! Natatawa nga po ako eh.

        Pero mas nakakasuka po yung mga nakikita kong nakaHHWH habang naglalakad sa malls na parehas na lalaki. Okay lang po sana kung nakadamit lalaki yung ‘babae’ sa kanila, pero ang masakit eh nakadamit babae with matching foams yung gay partner nya. Haha.

        Pero nakakainsecure rin po ang mga magagandang bading. T.T

  7. kahit anong sakit pa ang dala ng pag-ibig…pipiliin ko pa ring umibig muli……aysus bakit ba ganito ang linya ko…ewan!
    …eto kasi pumasok sa isip ko……heheheheheh

  8. Prinsesa ng Drama Says:

    Hello! Padaan po 🙂

    Nakakatuwa naman yung case no. 2, naku buti naman at di pa nangyari sakin na jokla pala ang naging BF ko! Kung hindi kakalbuhin ko sya ng bonggang bongga! hahaha. 😀

    Nice post 😉

    • naku buti naman at ndi pa nangyayari yan sa lovelife mo…. 🙂

      pero sa totoo lang ang dami na kaya nyan si CARMINA nga diba na peke ni rustom na ngayon ay patay na dw si rustom dahil siya dw ay bebe gandang hari na… 🙂

      naku ewan ko ba bakit nagiging epidemya na ang sakit na yan…. 🙂
      pero inferness masaya kasama ang mga bading 🙂

  9. “,wow!!kakarelate ako magkauri nga po talaga tayo!!pero di ko susundin ang nyapak mong magmadre!!!hehehe!!

    ate lhen di kita matxt kase grounded ako!! pero baka di po ako makapunta sa linggo!! baka lng naman po di kalabaw!!kase yung m.y.m sa school pupuntang manila cathedral 8-5!!!!

    • ganun nakarelate ka?…. hoy bata kapa para makarelate jan… 🙂

      huy ndi pedeng ndi ka pupunta sa praktis kelangan ang attendance ni mam lolit bahala ka…baka matanggal ka sa list papuntang pampanga hmp!!!

      tignan mo sila sarah, marissa, mariel at jael nawala sa eksena kse may choir sila…. 🙂 gusto mong ma evict?… ehehehee 🙂

  10. Hi Lhen pabisita.

    If you love someone you say it,… you say it right then, out loud,… or the moment just… passes you by. – from My Best Friend’s Wedding

    Mabuti pa rin ang magmahal at umibig…kahit minsan ay may kabiguan na puwedeng mangyari.

    • ganun tay? hmmmm sige nga magawa nga yon ehem praktis ” i i love you…. with the love of the lord” hehehe

      my best friend wedding?… ganda nga nyan tay… maganda din yung SOMEONE LIKE YOU ni ashley jud 🙂

  11. mayroon pa ate lhen,,,
    maybe youre just perfect, hindi ako nababagay sayo kaya break na tayo.

    • ayoko ngang mag break tayo jason

      heheehe ang kulit hehehe 🙂

      love na kita eh ….. kantahan kita ha ng ganito

      Softly, gently
      I will let you down
      ‘Cause I don’t love you
      In the same way now
      I can hold you
      But not with lover’s arms
      ‘Cause you are more of
      A brother to me now
      ‘Cause I can lie next to you
      But I can’t lie to you

      alam mo pamagat nyan?…. ang kumanta si nina (haaaay namis ko nanaman ang banda…yan ang madalas naming siprahin)

      i miss my geo sa keyboard……………. 😦

  12. NAtawa ko sa number 2 ag kulet hahahahaha

  13. alam mo ang wish ko sa parents ko yung makita sila na sweet pa rin kahit lolo’t lola na sila, but I don’t understand bakit kung kailan tumada sila saka naman nagkakaroon ng misunderstanding… haaayyyy lablayp nga naman!

    • magiging maayos din yan ana…. magtiwala ka kay bro 🙂

      ako i’m blessed kase til now inlove parin sa isa’t isa ang magulang ko 🙂

      ndi naman halata sa name ko noh?.,,,, palayaw ko lang ang lhen pero real name ko LEOMARI LEO sa tatay ko MARI sa nanay ko LEOpoldo MARIa Luisa oh diba?…. hehehe

  14. Mahirap makipag break… parang skyflakes, kelangan lang ng break.

  15. wow favorite ko AKAp ng imago those days.

    hehehe
    kamusta ate lhen
    hehe ang kulit ni lester ano? nagfafarmville hehehehe

    • dami pa akong ishe share sayo na mga trip kong musik…. soon maririnig mo ang mga tinig ni bayang barrios… hehehe at noel cabangon heehehe as if gusto mo noh?… 🙂

      oo napaka kulit ndi ako makasingit dun eh kse sabi nya binabantayan nya ang bukid nya hehehe 22wa ako sayo jason at nakkausap mo sya na parang normal na bata heheehe 🙂 sige lang jason para ma divert ang hilig nya sa dating daan at iglesia ni kristo hehehe 🙂

  16. Sana hindi ako istorbo sa katahimikan ninyo. Pero alam kong kahit break ung title kung babasahin ang sumusunod na yugto at kabanata ay nandoon din ung nagmamahalan.

    Ang sumpang magmamahalan nang walang hanggan. nagmamahalan na nang pang matagalan, na habang tumatagal nanatiling matibay/tumitibay ang pagmamahalan.

    Dahil sa pagmamahalan maki-saw-saw na rin mag-krismas carol lang. Ala-ala sa sa tradisyong aking kinagisnan sa lupang silanganan.

    Wala kasi dito kay mang-istorbo sa maybahay na sana may aginaldo. merry christmas mula sa kuting-ting nang gitarang puro lang strings.

    • wow nakita ko nanaman to…. napakinggan ko na to sa asul na bahay heheehe 🙂 salamat at binahagian mo rin ako…. like ko ang mga taong mahilig sa musika….

      kaso ndi ko alam pano magcomment sa site mo heheehe 🙂 nakadalaw na ako syo…. eh 🙂

      salamat sa pagdaan at magandang komento…. nilinya na kita sa blogroll ko

  17. Hi lhen8. tenk u sa pag add sa blogroll. Salamat naman at napadalaw ka subalit tenk you din sa iyong frankness…

    ndi ko alam pano magcomment sa site mo

    yaiks!

    okey, I accept na alam kong may pagka wierdo ung blog ko. alam ko ring may mga naipaskil doon na palagay ko mabigat sa kaloobang niloloob na ka-emote, emote.

    I understand kong nde ka makapag-comment. suggestion… what about just one word… “hi!” tapos lagyan mo na rin ng ~kaway~kaway~ ending with ayon sa iyong kalooban gaya ng “God Bless!”

    or what about isulat mo na lang base!

    Well? what do you think?

    God Bless!

    • darbz nakita ko na ang comment section mo hehehe 🙂 pwamiz ndi ko lang makita nung dumalaw ako… 🙂

      more!!! more!!! darbz…. 🙂

      marunong kang mag tablitur?.. 🙂

      paingay naman jan oh…. 🙂

  18. galing ako sa blog ni father fiel..

    off topic muna:

    yehey!panalo si amanda ko,amanda mo at amanda nating lahat!yipeee

    astig si mika (ang isa pang babe ko)..until the end, kahit jury na sya..pinilit nya pa ring maging saving grace ni amanda.love you mika and amanda!sana kayo na lang final two with either shaun or justine to make it to the last slot.

    ok sana si marvin kaya lang wala syang alliance.he did not know how to play other people. i pity jeff,wala syang vote kahit isa.pero ok lang,sila na naman ni marvin nya eh..hahaha

    • isa kasing amasona si amanda. galing ng strategy…

      • at talagang may taga comment ako dito oh… 🙂 hehehe

        @rye talaga naman galing ni AMANDA… 🙂 AMAZONA eh 🙂

        gusto ko ang mga gals na cool kumilos walang kyeme at kakikayan at kaartihan kausap at kasama hehehe parang si amanda na simple pero rock!!! 🙂

        mika?..marvin? yes like ko din sila tska si shwn 🙂 si suzuki?… kwela noh?…. panira ng moment hehehe 🙂

  19. wow ang galing. Buti pa ung mga kaibigan mo nakatagpo ng tamang kapareha para sa kanila. Haiz…Ako, asa stage ng pag move on pero nahihirapan pa ako. Ang ganda ng bible verse. sana nga ganun n lng lahat ang gawin ng mga tao lalo pag dating sa pag-ibig.

    • oo nga eh buti at nakita na nila ang partner in life nila kahit minsan nag aaway ang mga yon hehehe 🙂 part naman ng pag aasawa ang mag away kung minsan…..

      talagang maganda yang bible verse na yan fave din ni father fiel yan eh…

  20. Ang pag-ibig nga naman. Sa tingin ko ang communication at time ay mga napakahalagang bagay na dapat i-invest sa isat-isa. Kahit napakaliit na bagay ay dapat paring pag-usapan dahil maaring dyan din magsimulang magkalamat ang relasyon.

Mag-iwan ng Tugon

